Sort by
Sort by

นวดอย่างไรให้เหมาะกับวัย

นวดอย่างไรให้เหมาะกับวัย
แม้ “การนวด” จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลายจากความเมื่อยล้าที่เกิดเพราะการทำงานอย่างหนัก แต่ไม่ใช่ว่าการนวดทุกชนิดจะดีต่อร่างกาย เพราะเมื่ออายุเปลี่ยน ความยืดหยุ่นของร่างกายก็ลดลง กระดูกและไขข้อไม่สามารถทำงานได้ดีเหมือนเดิม ที่สำคัญระบบการทำงานของหัวใจยังเปลี่ยนไป ดังนั้นเมื่อคิดจะนวดให้ผ่อนคลายก็ควรใส่ใจสักนิดเพื่อพิจารณาว่า “วัย” ที่เปลี่ยนไปต้อง “นวด” แบบไหนจึงเหมาะสมที่สุด

วัยเด็ก
ประโยชน์ของการนวดให้เด็กวัยแรกเกิดจนถึงวัยเริ่มหัดเดิน นอกจากจะมีผลต่อความผ่อนคลายทางอารมณ์แล้ว จากผลการวิจัยของวิทยาลัยแพทย์ในฮุสตันยังพบว่าการนวดจะช่วยพัฒนาสมองและการเจริญเติบโตทางด้านพัฒนาการได้อย่างรวดเร็วกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการนวด แต่ด้วยความที่กระดูกของเด็กยังอ่อน รวมทั้งเปราะบางมาก การนวดจึงควรเป็นไปอย่างเบามือ ห้ามบีบเด็ดขาด ให้ใช้การนวดซึ่งคล้ายกับการลูบเบาๆ แทน โดยจะให้ดีควรมีเบบี้ออยล์เป็นตัวช่วยสำคัญเพราะจะทำให้ลื่นมือขณะนวดและผิดของเด็กจะไม่เกิดการเสียดสีกับมือของผู้ใหญ่จนเป็นรอยแดง ในการนวดเด็กควรใช้เวลาเพียง 20 นาที โดยเริ่มจากบริเวณแขนและข้อมือ จากนั้นค่อยๆ ไล่ลงไปที่ท้อง ก่อนจะจับเขาพลิกคว่ำและนวดเบาๆ ที่แผ่นหลัง พร้อมกับปิดท้ายด้วยการนวดบริเวณเท้า มือและขา เมื่อจบการนวดอย่าลืมเอาเขาเข้ามากอดเบาๆ เพื่อให้การนวดครั้งนี้มีของแถมชิ้นสำคัญเป็นการส่งผ่านความรักจากมือพ่อแม่สู่ลูก

วัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่
เมื่อเริ่มโตก้าวเข้าสู่วัยรุ่น วัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ หลายคนจะเริ่มรับรู้ว่าตัวเองมีโรคประจำตัวใดบ้าง พร้อมกับเริ่มทำการรักษาอย่างจริงจัง แต่เมื่อถึงเวลาอยากจะนวดผ่อนคลายกลับละเลยมองข้ามโรคประจำตัวเหล่านี้ไปโดยไม่บอกให้หมอนวดรู้ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายที่น่ากลัวมาก เพราะหากนวดผิดและไปกดจุดที่ส่งผลเสียต่อโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงได้ ยกตัวอย่างเช่น คนที่เป็นโรคหัวใจเมื่อนอนคว่ำและกดนวดบริเวณหลังถือเป็นการเสี่ยงอย่างมากที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวขึ้นได้ ดังนั้นการนวดให้ถูกวิธีไม่ใช่เพียงหาสถานที่ที่สวย เปิดเพลงเพราะหรือราคาถูกเพียงเท่านั้น ควรใส่ใจเลือกร้านที่มีเทอราปิสต์ที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดีเพื่อที่ว่าเมื่อบอกกล่าวว่ามีโรคประจำตัวใดๆ เขาจะดูแลและนวดได้อย่างถูกวิธีที่สุด

วัยผู้สูงอายุ
การนวดผู้สูงอายุมีจุดประสงค์หลักคือกระตุ้นระบบต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างลื่นไหล รวมไปถึงทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปล่า ผ่อนคลายจากความเครียดและความเมื่อยล้า ขั้นตอนการนวดไม่ต่างจากวัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่ แต่ควรให้ความสำคัญกับโรคประจำตัวให้ละเอียดกว่าเดิม เพราะไม่ว่าจะเป็นเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงก็ควรแจ้งให้เทอราปิสต์ทราบเสมอ แต่ในส่วนของการนวดอาจต้องเบามือลงสักหน่อยเพราะกระดูกบางส่วนอาจเปราะบางมากขึ้น ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงการดึงกระดูกให้มีเสียงดังกร้อบโดยเด็ดขาด เนื่องจากไม่ได้ทำให้เกิดผลดีใดๆ ขึ้น ยังอาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้อีกด้วย

และไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด สิ่งสำคัญที่สุดหลังจากการนวดเสร็จเรียบร้อย แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ อาทิ เครื่องดื่มนม หรือน้ำเต้าหู้ผสมธัญพืชขัดสีน้อย เพื่อเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพพร้อมรับความสดชื่น รวมถึงทำให้การหมุนเวียนโลหิตเป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด